Loading ...

Hoạt động của tỉnh Đắk Nông tại sự kiện APEC 2017 - Đà Nẵng

Ngày đăng:13-11-2017 | 16:32:36
Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện APEC tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, đã có nhiều hoạt động bên lề liên quan đến hoạt động doanh nghiệp như Phiên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; phát triển Nông nghiệp bền vững và cơ hội kinh doanh phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam;... là một trong những phiên được cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp quan tâm và đánh giá khá cao về mặt định hướng và nội dung cho các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Đắk Nông nói riêng trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Ảnh Trọng Ngọc: Đồng chí Nguyễn Bốn - Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng lãnh đạo một số sở ngành thăm quan gian hàng tỉnh Đắk Nông tại Hội nghị triễn lãm APEC 2017

Qua hội nghị lần này, bản thân tôi cũng như các thành viên đoàn Đắk Nông rất quan tâm và ấn tượng đó là “Phiên khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo”. Đây là phiên rất ý nghĩa không chỉ cho bản thân tôi - người làm công tác xúc tiến, hỗ trợ doanh nghiệp, mà còn cho cộng đồng doanh nghiệp và nhất là những ai có ý tưởng muốn khởi nghiệp. Thông qua Phiên họp có thể giúp cho các doanh nghiệp xây dựng được ý tưởng, hành động và định hướng chiến lược kinh doanh. Đặc biệt là về vấn đề định hướng marketing, tham gia liên kết chuỗi, để tạo điều kiện cùng nhau phát triển. Với tỉnh Đắk Nông, chương trình sẽ hỗ trợ và giúp cho doanh nghiệp muốn khởi nghiệp có định hướng rõ ràng, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc thành lập các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp khi tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, du lịch và thương mại bán lẻ.

Ảnh Trọng Ngọc - Doanh nghiệp đang trao đổi với lãnh đạo Trung tâm XTĐT, Sở KH và ĐT tại gian hàng triển lãm APEC
Ảnh Trọng Ngọc - Đồng chí Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thăm gian hàng triển lãm APEC của tỉnh Đắk Nông

Cũng tại sự kiện này, tỉnh Đắk Nông tham gia một gian hàng triển lãm tại Hội nghị APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng, các sản phẩm tập trung trưng bày thuộc một số lĩnh vực có thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, du lịch. Cụ thể là các sản phẩm cà phê qua chế biến, hồ tiêu, bơ, mắc ca, alumin… 

Gian hàng của tỉnh được đông đảo đối tác, khách hàng tham quan, tìm hiểu, mua sắm. Phần lớn các sản phẩm đều được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá khá cao, nhất là về mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Trong đó, các sản phẩm như: Cà phê của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu An Phong (Đắk Song), hồ tiêu của Trang trại Thu Thủy… được nhiều đối tác tìm hiểu thông tin rất kỹ lưỡng. Đây được xem là một trong những sản phẩm có khả năng xuất khẩu khá tốt ra thị trường các nước trong Khối APEC.
 
Ảnh Trọng Ngọc - Lãnh đạo VCCI, Doanh nghiệp thămgian hàng triển lãm APEC

Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Đắk Nông sau tuần lễ APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng:

Đối với các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông, mặc dù chỉ gửi sản phẩm tham gia sự kiện, nhưng đây được xem là cơ hội “vàng”, vì được tiếp xúc với các tập đoàn kinh tế lớn, nhất là các tập đoàn hoạt động trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Thông qua tìm hiểu và trao đổi tại các diễn đàn của sự kiện, các đối tác sẽ chú ý hơn đến các sản phẩm của tỉnh như: cà phê, hồ tiêu, hạt điều nhân, các loại trái cây thế mạnh…. Qua đó, doanh nghiệp của tỉnh sẽ có thể trở thành một trong những thành viên cung ứng, xuất khẩu các hàng hóa nông sản cho các doanh nghiệp lớn trong nước, doanh nghiệp FDI.
Tuy nhiên, để trở thành đối tác trong chuỗi cung ứng này thì đòi hỏi các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh phải có đầy đủ chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng, có nhãn hiệu, có chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc hàng hóa rõ ràng… Để làm được việc này, doanh nghiệp của tỉnh cần phải từng bước điều chỉnh và định hướng chiến lược kinh doanh rõ ràng trong thời gian tới cho phù hợp. Trong đó cần chú ý tới việc liên doanh, liên kết tham gia vào chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững ngay từ khâu đầu vào đến đầu ra của sản phẩm.
Ngoài ra, các doanh nghiệp của tỉnh cũng cần phải nâng cao công tác quản trị, đào tạo nguồn nhân lực bài bản. Trong đó, công tác quản lý, xây dựng chiến lược  marketing và định hướng thị trường cho phù hợp với từng sản phẩm lợi thế của mình cần sớm chú trọng. Doanh nghiệp cũng cần bổ sung thêm các kỹ năng giao tiếp, thông thạo ngoại ngữ và nhất là phải am hiểu pháp luật, các thông lệ quốc tế khi muốn trở thành đối tác lẫn nhau trong sân chơi toàn cầu.
Duy Nhất và Lê Dung thực hiện
 
(Nguồn:)
Viết phản hồi
Mã xác nhận:
Thông tin doanh nghiệp